Thái Bình

Hành trình 30 năm của thành công và sáng tạo

Ngày đăng: 21/09/2023

30 năm thành lập và 25 năm tạo vị thế tại Cuba chưa bao giờ là chặng đường bằng phẳng. Nhưng với Thái Bình, bằng việc nắm bắt những thế mạnh đang có và thích ứng linh hoạt với điều kiện thị trường, những thách thức từ vị trí doanh nghiệp tiên phong đã dần trở thành những cơ hội và thành quả xứng đáng.

Sơ lược về Thái Bình

Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thái Bình (gọi tắt là “Thái Bình”) được thành lập vào năm 1992. Thái Bình trở thành doanh nghiệp tiên phong xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Cuba và khu vực Caribe từ 1998. Đến hiện tại, Thái Bình tự hào khi không chỉ dừng lại ở hoạt động thương mại mà còn sở hữu 3 nhà máy sản xuất và 1 công viên năng lượng mặt trời.

Không những từng bước tạo dựng lòng tin với chính phủ Cuba, Thái Bình còn dành được thiện cảm tốt đẹp với người tiêu dùng ở quốc đảo này. Công ty vinh dự là doanh nghiệp kết nối và mở rộng cơ hội cho không ít doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế thâm nhập vào thị trường này. Đến nay, Thái Bình đã xây dựng quan hệ với hơn 300 doanh nghiệp và chiếm phần lớn thị phần xuất khẩu từ Việt Nam sang Cuba.

Bước khởi đầu đầy nhiệt huyết

Đầu thập niên 20, thị trường Cuba vẫn còn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều doanh nghiệp trong nước. Vượt qua khoảng cách địa lý, các thành viên đầu tiên lèo lái “con tàu Thái Bình” đã quyết định “ra khơi” để kiếm tìm những cơ hội mới. Năm 1998, văn phòng đại diện của Công ty Thái Bình tại Cuba chính thức được thành lập, đánh dấu một cột mốc lịch sử đối với sự phát triển của Thái Bình.

Những tháng đầu hoạt động tại Cuba, Thái Bình đã gặp không ít khó khăn bởi những khác biệt giữa nền kinh tế 2 nước, khó khăn về ngôn ngữ, về văn hóa, và đặc biệt là mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung, nên cơ hội để có thể gặp được khách hàng là rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự kiên trì, linh hoạt tháo gỡ từng vấn đề, 6 tháng sau Thái Bình đã nhận được đơn hàng đầu tiên là áo thun và dầu cao sao vàng trị giá 15.000 USD. Thành công nhỏ này giúp Thái Bình trang trải một phần chi phí trong giai đoạn đầu còn non trẻ.

Những ngày khởi đầu "hành trình"
Các thành viên đầu tiên lèo lái “con tàu Thái Bình” đã quyết định “ra khơi” để kiếm tìm những cơ hội mới

Mặc dù Thái Bình là công ty tiên phong trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Cuba, nhưng cũng chỉ là hình thức “in-bound” – Nhập từng container hàng hóa vào kho ngoại quan rồi mời khách hàng đến văn phòng đại diện xem mẫu và chọn mua. Nếu tiếp tục với hình thức này, Thái Bình sẽ bị động trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng và mở rộng quy mô thương mại tại Cuba.

Thông qua quá trình dài tìm hiểu, khảo sát thị trường, đội ngũ lãnh đạo Thái Bình nhận thấy hàng hóa Trung Quốc đang chiếm lĩnh kệ hàng của đa số hệ thống bán lẻ tại Cuba. Thực tế cho thấy, hàng hóa Việt Nam cũng có những sản phẩm tương tự cạnh tranh về cả chất lượng lẫn giá cả nhưng chưa được khách hàng biết đến. Quyết tâm xoay chuyển vị thế của công ty lẫn hàng Việt trên đất Cuba, Thái Bình thuyết phục các đối tác ghé thăm Việt Nam để có đa dạng lựa chọn về hàng hóa hơn, đúng nhu cầu hơn. Tưởng chừng như đơn giản, nhưng đó là cả quá trình thương thảo, thuyết phục kéo dài cả năm để có thể đi đến thống nhất về nhiều vấn đề như phương thức thanh toán, phương thức giao hàng, đảm bảo chất lượng hàng hóa, số lượng sản phẩm, hậu mãi…

Sau 4 năm kiên trì, những cố gắng bỏ ra cuối cùng cũng gặt hái được quả ngọt: Thái Bình thiết lập được quan hệ với hai tập đoàn lớn nhất của Cuba. Năm 2002, đoàn khách Cuba đầu tiên đã về Việt Nam. Vào năm 2005, đơn đặt hàng trị giá 1 triệu USD là cột mốc quan trọng, và trở thành bàn đạp để Thái Bình vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, tiếp tục vươn lên và xây dựng vị thế tại thị trường Cuba.

Năm 2007, mong muốn mang thêm nhiều hàng hóa Việt Nam sang Cuba, Thái bình đã thuyết phục và vận động khách hàng Cuba mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy hợp tác song phương giữa 2 nước Việt Nam – Cuba.

Thương hiệu TB ghi dấu trong tâm trí khách hàng

Sau phát pháo đầu thành công, Thái Bình đã từng bước xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng Cuba, mở rộng nhu cầu mua hàng cho các line hàng truyền thống như: quần áo, giày dép, nước hoa,… và phát triển các mặt hàng mới gồm thực phẩm, hàng gia dụng, hàng tiêu dùng, và vật liệu xây dựng

Tuy nhiên, các nhãn hàng Việt thời điểm đó vẫn chưa quá phổ biến nên độ nhận diện thương hiệu chưa cao. Ngoài ra, việc quảng cáo thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, tivi tại Cuba là hoàn toàn không được phép. Vì thế, Thái Bình vẫn luôn trăn trở về cách để xây dựng thương hiệu và marketing sản phẩm một cách toàn diện, bài bản.

Biến thách thức thành cơ hội, đội ngũ công ty chủ động thăm dò thị trường, thực hiện những nghiên cứu về từng nhóm ngành hàng cũng như nghiên cứu cả về khách hàng, nhà cung cấp lẫn đối tác bán lẻ tại Cuba. Dựa vào những thông tin thu thập được, đội ngũ quản lý của Thái Bình đã tìm thấy cơ hội ở các kênh phân phối, từ đó đưa ra những chiến lược marketing phù hợp. Công ty tiên phong trong việc sử dụng các vật phẩm trưng bày tại các điểm bán (POSM) để quảng bá về sản phẩm, và tăng tương tác với khách hàng. Nhờ những bước đi đúng đắn đó, Thái Bình đã đạt được những thành công liên tiếp, vững vàng với vị thế là “thương hiệu tin dùng” của người dân Cuba.

Những ngày khởi đầu "hành trình"
Sản phẩm thương hiệu TB tại thị trường Cuba

Năm 2014, nhận thấy doanh nghiệp đã vững vàng với hơn 15 năm tại quốc đảo, Thái Bình từng bước hoạch định chiến lược xây dựng thương hiệu riêng TB (Thái Bình) để khẳng định, giữ vững và phát triển niềm tin của người tiêu dùng trong hiện tại và tương lai. Đến năm 2016, ngoài việc bùng nổ về doanh số vượt mốc 2000 tỷ đồng, hàng hóa mang nhãn hiệu TB có mặt hàng loạt trên 5000 siêu thị, cửa hàng tại Cuba cùng với logo công ty và dòng chữ Made in Vietnam đầy tự hào trên từng sản phẩm, cụ thể như: TBPro – nhãn hiệu được người tiêu dùng Cuba lựa chọn để nâng niu đôi bàn chân; TBHome – nhãn hiệu cho dòng hàng gia dụng, chất tẩy rửa; TBV – nhãn hàng vật liệu xây dựng, đã có mặt trong mọi nhà ở khắp các tỉnh thành Cuba…

Từ một nhãn hàng Việt Nam lạ lẫm, với sự kiên trì, nỗ lực đổi mới không ngừng, Thái Bình đã từng bước ghi điểm trong lòng người tiêu dùng và trở thành thương hiệu số 1 đối với không ít hộ gia đình Cuba. Nhìn lại những thành quả đạt được, đây không chỉ là niềm tự hào của riêng Thái Bình mà còn là sự đóng góp cho hình ảnh và nền kinh tế nước nhà.

Từ thương mại đến sản xuất – Khai phá những cơ hội mới

Dù đã đạt được những thành công nhất định, Thái Bình tin rằng tiềm năng của Cuba không chỉ dừng lại ở mảng thương mại. Thông qua việc chủ động tham gia vào việc thăm dò thị trường và thực hiện các dự án R&D để hiểu hơn về nhu cầu người tiêu dùng, đội ngũ nghiên cứu nhận thấy quốc đảo này đang dịch chuyển dần từ việc sử dụng đa phần hàng hóa nhập khẩu sang các sản phẩm được sản xuất trong nước. Phát hiện xu hướng này, Thái Bình ấp ủ kế hoạch lấn sân sang mảng sản xuất để chủ động tạo ra các sản phẩm theo sát với thị hiếu người dân Cuba.

Nhà máy sản xuất Thai Binh Global tại Cuba

Vẫn luôn tìm kiếm một cơ hội mở rộng, sau vài năm tất bật hoạch định, chuẩn bị các thủ tục, tin vui chợt đến với Thái Bình lẫn người dân quốc đảo. Năm 2014, Cuba thông qua Luật Đầu Tư Nước Ngoài mới, công bố khánh thành Đặc khu phát triển Mariel. Chính phủ Cuba sau đó kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Mariel với nhiều ưu đãi đặc biệt. Nắm chắc thời cơ, năm 2016, Thái Bình chính thức khởi công xây dựng nhà máy Việt Nam đầu tiên tại Mariel, Cuba: Nhà máy Tã lót – trực tiếp trở thành nhà sản xuất tã, băng vệ sinh với tiêu chuẩn chất lượng cao cho người dân nơi đây.

Tìm kiếm cơ hội để mở rộng sang hướng sản xuất nhưng Thái Bình vẫn không quên củng cố, phát triển thế mạnh về xuất khẩu hàng hóa. Năm 2016, Thái Bình chính thức sở hữu công ty sản xuất thiết bị vệ sinh với thương hiệu COSANI – Công ty Cổ Phần TBV Việt Nam, vừa sản xuất các mặt hàng đáp ứng nhu cầu trong nước, vừa mở rộng nguồn cung sản phẩm để xuất khẩu ra thị trường Cuba và các nước khác.

Thừa thắng tiến về phía trước, năm 2019, Thái Bình tiếp tục thành lập Nhà máy Sản xuất Bột giặt và chất tẩy rửa lỏng tại Cuba, mang thêm càng nhiều sản phẩm tiêu dùng chất lượng đến người dân quốc đảo với giá cả cạnh tranh, nguồn cung dồi dào. Mới đây nhất, công viên Solar Farm – trang trại điện mặt trời có quy mô lớn, vừa được khánh thành đầu năm 2023, mở ra một kỷ nguyên mới về phát triển bền vững của Thái Bình.

Những ngày khởi đầu "hành trình"
Hội nghị hợp tác và phát triển cùng Thái Bình năm 2015

Trong thời gian tới, Thái Bình đặt ra 3 mục tiêu chiến lược then chốt để tiếp tục giữ vững vị thế và khai thác tiềm năng thị trường Mỹ Latinh và Caribe: đa dạng hóa sản phẩm, trở thành công ty thương mại toàn cầu, và đầu tư vào các dự án tiềm năng ở Cuba và Việt Nam. Phía trước vẫn còn đó những thách thức, thay đổi, nhưng với những nhà lãnh đạo tài năng, đội ngũ nhân viên tâm huyết và những bài học kinh nghiệm nhận được từ 25 năm gây dựng tại thị trường này, chặng đường của Thái Bình sẽ không chỉ dừng lại 30 năm mà sẽ được tiếp nối bằng thật nhiều cột mốc đáng tự hào trong tương lai.

Chia sẻ:
Liên hệ